109 Views |
รถยนต์ราคาสูงใช้โช้คสปริงที่ทำจากวัสดุอะไร
รถยนต์หรูและรถแข่งระดับสูงมักใช้ระบบกันสะเทือนที่ออกแบบพิเศษด้วยวัสดุคุณภาพสูง โดยเฉพาะสปริงโช้คที่ทำจากวัสดุต่อไปนี้:
1. โครเมียม-ซิลิคอน อัลลอยด์ (SAE 9254)
คุณสมบัติเด่น:
ทนแรงกระแทกซ้ำๆ ได้ดี
คืนรูปได้สมบูรณ์แม้ใช้งานหนัก
ทนอุณหภูมิสูง
พบใน:
Mercedes-Benz S-Class
BMW 7 Series
Porsche 911
2. ไทเทเนียมอัลลอยด์ (Ti-6Al-4V)
คุณสมบัติเด่น:
น้ำหนักเบากว่าเหล็ก 40%
แข็งแรงเทียบเท่าเหล็ก
ทนการกัดกร่อนสูง
พบใน:
Ferrari LaFerrari
McLaren P1
รถแข่ง Formula 1
3. อัลลอยด์พิเศษ (Inconel 718)
คุณสมบัติเด่น:
ทนอุณหภูมิสูงได้ถึง 700°C
ทนแรงล้าได้ดีมาก
พบใน:
Bugatti Chiron
Koenigsegg Jesko
รถแข่ง Le Mans Prototype
4. สปริงลม (Air Springs)
คุณสมบัติเด่น:
ปรับความแข็งได้ตามสภาพถนน
รองรับน้ำหนักได้หลากหลาย
พบใน:
Rolls-Royce Phantom (ระบบ Magic Carpet Ride)
Range Rover (Terrain Response System)
Mercedes-Maybach
5. คอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์
คุณสมบัติเด่น:
น้ำหนักเบาที่สุด
แข็งแรงมาก
ดูดซับแรงสั่นสะเทือนดี
พบใน:
Lamborghini Sian
Porsche 918 Spyder
รถแข่งระดับ F1
เหตุผลที่รถหรูใช้สปริงคุณภาพสูง
ความนุ่มนวล - ลดการสั่นสะเทือนแม้ความเร็วสูง
อายุการใช้งานยาวนาน - ทนทานกว่าเหล็กทั่วไป 3-5 เท่า
การตอบสนองดี - คุมตัวรถได้แม่นยำในทุกสภาพถนน
น้ำหนักเบา - ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่
ตัวอย่างระบบกันสะเทือนระดับพรีเมียม
Active Body Control (Mercedes-Benz)
Dynamic Chassis Control (Porsche)
Magnetic Ride Control (Ferrari/Lamborghini)
รถยนต์เหล่านี้ลงทุนสูงในระบบกันสะเทือน เพราะเป็นปัจจัยสำคัญของความสบายและสมรรถนะการขับขี่ระดับสูง